Chuỗi Mân Côi – nguồn gốc, ý nghĩa và những điều bạn cần biết

Mẹ nhắn nhủ người đời,
Hãy mau ăn năn đền tội
Hãy tôn sùng mẫu tâm
Hãy năng lần hạt Mân Côi.

– Trích Thánh ca “Lời mẹ nhắn nhủ” – 

Tại sao cần hiểu rõ về Kinh Mân Côi và Chuỗi Mân Côi?

Trong các kinh nguyện của Kitô giáo, có lẽ kinh Kính mừng là phổ thông nhất. Hằng triệu người công giáo đọc kinh Kính Mừng mỗi ngày. Với tràng hạt chuỗi Mân Côi trong tay, những người con của Mẹ, có thể họ là Giáo Hoàng, Hồng Y, Giám Mục, nam nữ tu sĩ, cũng có thể họ là những cộng đồng dân chúa đơn sơ chất phác, là những luật sư, kỹ sư, bác sĩ, hay họ là những sinh viên, học sinh, thanh thiếu niên, là trẻ thơ 5 tuổi, đều có lòng sùng kính Đức Mẹ, hằng ngày cùng nhau lần chuỗi Mân Côi. Họ càng đọc, càng thấy lời kinh êm ái, ngọt ngào, dịu dàng . Đó là kinh Kính Mừng trong chuỗi hạt Mân Côi mà chúng ta đang sử dụng.
Vậy mấy ai biết được nguồn gốc và ý nghĩa của tràng hạt Mân Côi này? Trong bài viết này, Vietgemstones sẽ giới thiệu bạn về những điều cần biết xoay quanh tràng hạt nhiệm màu này nhé, bởi có hiểu rõ nguồn gốc kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi thì khi ta lần chuỗi Mân Côi, ta mới cảm thấy sốt sắng và say mê.

Nguồn gốc của Kinh Mân côi

  • Lịch sử Kinh Mân Côi:
    Đức Mẹ truyền cho thánh Dominico truyền bá kinh Mân Côi, vì những tai hoạ do bè rối Albigense phá hoại, nhất là tại miền nam nước Pháp. Thánh nhân thiết tha cầu nguyện xin Đức Mẹ thương đến các linh hồn và Giáo Hội, thì Đức Mẹ hiện ra với Người, có thêm 3 vị Nữ hoàng, y phục lộng lẫy, mỗi vị có 50 trinh nữ theo hầu. Đức Mẹ phán bảo thánh nhân: ”Hỡi con, Mẹ xin Thiên Chúa được ơn cải tạo hoàn sinh cho nhân loại. Con hãy chịu khó đi rao giảng cho dân chúng cách cầu nguyện, và suy ngắm các màu nhiệm, từ truyền tin, cho Đức Mẹ”. Nói đến đây Đức Mẹ chỉ vào 3 đoàn trinh nữ mặc áo khác nhau: trắng, đỏ, vàng. Ngài tiếp tục dạy cho thánh nhân ý nghĩa các màu nhiệm 5 sự Vui, 5 sự Thương, và 5 sự Mừng. Nhờ đó, mà thánh nhân biết được kinh Mân Côi sẽ là khí giới thần lực,đánh bại các phe lạc giáo và cứu vãn Giáo Hội.
    Vì thế Kinh Mân Côi là do Chính Đức Mẹ ban cho thánh Dominico, để truyền bá cho nhân loại, không phải do bất cứ ai ở thế gian này thành lập ra. Mẹ nói : “Trong các kinh nguyện chúng con dâng lên Mẹ, thì không có việc nào làm đẹp lòng Mẹ cho bằng kinh Mân Côi. Vậy kể từ nay, Mẹ sẽ ban cho những ai lần chuỗi Mân Côi của Mẹ, mà xin Mẹ điều gì, thì Mẹ sẽ ban cho được như ý”.
  • Nguồn gốc Kinh Mân Côi:
    Thời Trung Cổ, các tu sĩ và giáo dân thường có thói quen đọc kinh Thần Vụ mỗi ngày. Kinh Thần Vụ gồm có 150 bài ca vịnh của Vua Đavít, để ca ngợi và cảm tạ Thiên Chúa. Người ta có thể đọc ban sáng 50 thánh vịnh, ban trưa 50 Thánh vịnh , và ban chiều tối 50 thánh vịnh. Thời gian đọc thánh vịnh này cũng kéo dài khoảng 1 thời gian khá lâu. Tuy nhiên sau này, vì công việc quá bận rộn với công việc hằng ngày, cho nên thay vì đọc 150 bài thánh vịnh, thì Hội thánh đã cho phép đọc 150 kinh Lạy Cha, để thay thế 150 thánh vịnh, mà cũng gọi là kinh thần vụ. Kinh Thần Vụ mới này rất tiện lợi cho giáo dân và cho cả 1 số tu sĩ nữa. 150 kinh Lạy Cha này, cũng được chia ra 3 nhóm, mỗi nhóm 50 kinh Lạy Cha, cũng đọc sáng, trưa, và tối.
    Từ việc sùng kính Chúa Cứu thế, khi đọc 150 kinh lạy Cha, thì người ta liên tưởng đến việc sùng kính khác, tức là suy ngắm cuộc đời Đức Mẹ. Vì cuộc đời Đức Mẹ gắn liền với cuộc đời Chúa Jesu Con Mẹ. Từ đó phát sinh ra những việc làm tôn sùng Đức Mẹ khác nữa. Kết quả là 1 chuỗi nối tiếp “Thánh vịnh Đức Mẹ Maria” gồm 150 lời ngợi khen chúc tụng Mẹ của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel khi truyền tin cho Đức Mẹ. 150 lời ngợi khen này, tức cũng là 150 lời chào kính của Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel: “Kính mừng Maria, đầy ơn phúc Đức chúa Trời ở cùng Bà”, và sau này, được thêm lời chào mừng của bà Elisabeth: “Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.” Còn vế 2 kinh Kính Mừng: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con, là kẻ có tội khi nay, và trong giờ lâm tử”, đến thế kỷ XV, Thánh Vịnh Đức Mẹ Maria được chính thức công nhận, ghép vào kinh kính mừng để đọc như ngày nay. Thánh vịnh Đức Mẹ Maria cũng được chia ra thành 3 nhóm, mỗi nhóm 50 kinh kính mừng. Và cũng có thể đọc, sáng 50 kinh, trưa 50 kinh, và chiều tối 50 kinh.

Nguồn gốc Chuỗi Mân Côi?

Vào thế kỷ thứ Vl, thánh nữ Brigitta dùng những viên đá nhỏ để đếm kinh Lạy Cha. Như vậy, trước thế kỷ thứ X, người ta đã lần hạt bằng kinh Lạy Cha, và đếm bằng viên đá nhỏ. Thế kỷ thứ Xl, mới có trọn vẹn cả kinh Kính Mừng như ngày nay. Dần dần đặt ra từng chục để chỉ mỗi sự màu nhiệm: Vui mừng, Ánh Sáng, Thương Khó, Hiển Vinh của cuộc đời Chúa Jesu và Đức Mẹ. Thay vì đếm bằng viên đá như ngày xưa, thì ngày nay người ta đã chế biến thành ra chuỗi hạt rất đẹp, có khi làm bằng gỗ, bằng đá, có khi làm bằng kim khí, nối liền 50 hạt lại với nhau bằng 1 sợi dây kim khí. Chuỗi hạt Mân Côi tuy chỉ là 1 dụng cụ người ta dùng để đếm kinh Kính Mừng nhưng cũng là 1 dụng cụ để đọc kinh dâng lên cho Đức Mẹ, cho nên tự nhiên chuỗi hạt Mân Côi trở thành 1 dụng cụ thánh, vì chuỗi Mân Côi nào cũng phải có cây thánh giá, mà Đức Mẹ rất ưa thích, khi người ta mang chuỗi hạt Mân Côi trong mình. Vì lý do rất dễ hiểu là có mộ mến đọc kinh Mân Côi, thì mới mang chuỗi hạt Mân Côi. Do đó, Đức Mẹ thường ban ơn cho những ai đeo chuỗi hạt Mân Côi.

Cách đọc chuỗi kinh Mân Côi 10 viên:

Giữ y nguyên kinh Lạy Cha để tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, người ta vẫn duy trì đọc 1 kinh lạy Cha, trước khi đọc 10 kinh kính mừng. Kết thúc mỗi 10 kinh kính mừng, thì đọc thêm kinh Sáng danh, để vinh danh Thiên Chúa Ba ngôi: Đức Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Ý nghĩa ẩn chứa bên trong chuỗi Mân Côi:

Về nội dung đây là phương thức tụng niệm tức là vừa đọc vừa suy ngắm những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu thế và cuộc đời Đức Mẹ. Những lời kinh dâng qua Đức Mẹ tới Chúa Giêsu để người đọc được vững bước đi trên đường thánh hóa. Đức Mẹ luôn mong các người con hãy cầu nguyện thật nhiều, mong muốn các con hướng đến tình yêu Thiên Chúa. Vì thế Chuỗi Mân Côi mang ý tiện dụng, lần chuỗi ở đâu cũng được và nơi đâu, giờ nào, lúc nào con người cũng có thể lần chuỗi.

Lần chuỗi riêng đã tốt, lần chuỗi chung trong cộng đoàn, trong họ giáo, trong giáo xứ, trong gia đình lại mang ý nghĩa hơn nữa. Chúa Giêsu đã từng nói: “Nơi nào có hai ba người ngồi chung lại với nhau mà cầu nguyện vì danh Ta, Ta sẽ ở giữa họ”.

Tràng hạt Chuỗi Mân Côi 50 kinh đá Aventurine phối hoa mẫu đơn Ngọc Bích

Tại sao nên chọn chuỗi Mân Côi được làm từ đá tự nhiên??

  • Sự bền lâu, vĩnh cửu:

Như đã nói ở trên, thời xưa các chuỗi Mân côi cũng được làm từ những viên đá nhỏ để đếm kinh Lạy cha, những viên đá ngoài xem như số đếm, cũng cần phải có được sự bền chắc cho việc đọc kinh nguyện hằng ngày. Đá tự nhiên cũng tượng trưng cho sự vĩnh cửu, là bảo chứng của thời gian cho tình yêu và lòng sùng kính dành cho Thiên Chúa và Đức mẹ. Vì thế khi sở hữu một vòng chuỗi Mân Côi làm từ đá tự nhiên, bạn có thể an tâm vào độ bền chắc của dây chuỗi, nhất là khi chiếc vòng đã được gửi làm phép.

  • Tốt cho sức khỏe và phong thủy người đeo:

Với chuỗi vòng Mân Côi được làm từ các loại đá tự nhiên khác nhau, từng loại đá sẽ phù hợp với từng bản mệnh và cũng như là có tác dụng phong thủy riêng. Khi bạn lựa chọn được cho mình một chuỗi hạt không những bạn yêu thích mẫu mã mà có thể phù hộ về sức khỏe, phong thủy, bạn sẽ có một sự gắn kết hơn, yêu chuộng với vòng chuỗi của bản thân, từ đó tạo mối liên kết giúp việc đọc kinh nguyện được thoải mái, tâm trạng vui vẻ hơn.

  • Hộ mệnh, tránh những điều không may mắn:

 “Thánh Giá” được xem như biểu tượng của “Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa” và “Công nghiệp Cứu Chuộc Nhân Loại của Chúa Giêsu”, vì thế mỗi hình tượng Thánh giá hiện hữu trên chiếc vòng cũng là biểu tượng bảo vệ bản thân khỏi những điều xấu, không may mắn. Mang chuỗi Mân côi bên người cũng giúp bạn an tâm hơn, nhắc nhớ Thiên Chúa luôn bên cạnh bạn, mọi nơi và mọi lúc.

Tâm huyết và trách nhiệm

Thấu hiểu được sức mạnh tâm linh mà vòng Mân Côi đem lại cũng như lòng tin và sự trân trọng mà các giáo dân dành cho chiếc vòng đã làm cho Vietgemstones phải hết sức tâm huyết để cố gắng tạo ra những sản phẩm chỉnh chu nhất. Từ việc chọn lọc kĩ lưỡng nguồn đá cho đến công đoạn gia công được thực hiện vô cùng tỉ mỉ, chính điều đó tạo được lòng tin của các khách hàng đã mua sản phẩm cũng như Vietgemstones luôn vô cùng tự tin rằng sẽ làm hài lòng dù là những khách hàng khó tính nhất.

Nếu có điều gì chưa rõ về cách chọn vòng, để có một chiếc vòng Mân Côi không những mang ý nghĩa tâm linh mà còn là một vật hộ mệnh của bạn thì đừng ngại liên hệ ngay Vietgemstones để được tư vấn thật tận tâm nhé.

Xem thêm trên Facebook

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review
Vietgemstones.com
Average rating:  
 1 reviews
 by Maria Hanh Nguyen

Cảm ơn shop vì bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *