Những hiểu biết cơ bản về Thất đại Luân xa (Phần 1)

ĐÔI NÉT VỀ LUÂN XA

Thuyết Luân xa – một học thuyết lớn và khá phổ biến trong ngành trị liệu bổ sung (Al-ternative medicine). Nếu nói rằng Trung hoa có học thuyết về Âm dương Ngũ hành thì Ấn độ có học thuyết về Luân xa, đặc biệt Thất đại luân xa.

Luân xa, về mặt hữu hình, được cho là các Đại huyệt trong cơ thể. Đó là trung tâm năng lượng hội tụ và phát huy các chức năng nuôi dưỡng có thể và giúp cơ thể phát triển. Ở dạng vô hình, đó là những vòng khí hào quang luân lưu trong và ngoài cơ thể.

Chakra

Luân xa còn có tên gọi quốc tế là Chakra. Luân là luân chuyển, Xa là bánh xe , Luân xa tức sự chuyển động xoay vòng như bánh xe. Trong cơ thể con người có hàng nghìn các luân xa lớn nhỏ khác nhau, phân bố trải dài khắp cơ thể để điều khiển mọi hoạt động sống của cơ thể. Tuy nhiên nổi bật nhất là “Thất đại Luân xa” – 7 Luân xa chính trong cơ thể con người, giềng mối của trăm bệnh vạn bệnh.

THẤT ĐẠI LUÂN XA

Luân xa 1: MULADHARA

Muladhara hay còn gọi là Luân xa gốc, liên quan đến bản năng, sự an toàn, sự sống còn và các tiềm năng cơ sở của con người. Vị trí ngay điểm giữa xương cùng cụt và hậu môn, tương đương với huyệt Hội âm trong châm cứu.

Luân xa 1 tạo thành nền tảng cho sự sống tức cơ quan sinh dục. Đây là nơi ẩn náu của luồng Hỏa xà; Là nơi hấp thụ năng lượng của quả đất, là trung tâm năng lượng của tất cả mọi hoạt động của cơ thể như: xương, cột sống, răng, móng và đồng thời ảnh hưởng đến sự hình thành tủy và huyết quản. Từ đó, Luân xa này giúp con người thấu hiểu mọi người, biết được quá khứ và vị lai, là nơi bản thân có thể giải trừ được các chướng nghiệp trong cuộc sống.

Kí hiệu Luân xa 1

Mặc dù không có cơ quan nội tiết nào nằm ở nơi đây, nó được nói là liên quan đến tuyến thượng thận ở bên trong (inner adrenal glands), gọi là adrenal medulla, chịu trách nhiệm chống trả khi sự sinh tồn bị đe dọa. Muladhara được kí hiệu bằng sắc đỏ với biểu tượng bông hoa sen 4 cánh.

Luân xa 1 phù hợp với màu đỏ hay đen và một số thạch trị liệu như: Obsidian, Jade, Tourmatine, Garnet,…

Luân xa 2: SWADHISTHANA

Swadhisthana hay còn được gọi là luân xa xương cùng. Vị trí trên bờ xương khu, tương đương với huyệt Quan nguyên trong châm cứu.

Là trung tâm năng lượng tình dục, chi phối việc sinh sản, kế tự, các hoạt động cơ bắp vùng lưng và chức năng sinh dục ; bảo vệ sinh khí, giúp cho khí chất trong người và các cơ quan tiêu hóa hoạt động. Luân xa này được nói là tương ứng với tinh hoàn hay buồng trứng, sản xuất ra nhiều loại nội tiết tố tình dục khác nhau có trong chu kì sinh sản, có thể tạo ra những đảo lộn tâm trạng đáng kể.

Swadhisthana được kí hiệu với sắc cam và biểu tượng hoa sen 6 cánh. Một số thạch trị liệu phù hợp như: Calcite, Carnelian,…

Luân xa 2

 

Luân xa 3: MANIPURA

Luân xa 3 hay còn gọi là Luân xa búi mặt trời, được xem là một trong những vị trí quan trọng nhất, điều khiển sự chuyển đổi từ nền các tình cảm cao hơn, năng lượng, sự tiêu hóa và đồng hóa. Vị trí ngay tại rốn (huyệt Thần khuyết – Nhâm mạch 8), phía sau tương đương huyệt Mệnh môn – Đốc mạnh 4.

Đây là một Luân xa chi phối hoạt động tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng, các hoạt động cơ bắp, điều tiết da lông. Nó được cho là liên quan đến tuyến tụy (pancreas) và các tuyến thượng thận nằm phía bên ngoài (adrenal glands), và vỏ thận – những nơi điều tiết một số emzyme tiêu hóa để chuyển đổi thức ăn thành năng lượng cho cơ thể phát triển.

Luân xa 3

Luân xa 3 được hình tượng hóa với một bông sen 10 cánh màu vàng lấp lánh. Một số thạch trị liệu cho luân xa này như: Citrine, Jade, Tiger eye,…

Nội dung luân xa 4, 5, 6, 7 ở phần 2, các bạn tiếp tục theo dõi ở link liên kết phía dưới nhé ^^

Link dẫn: Những hiểu biết cơ bản về Thất đại Luân xa (Phần 2)

Nếu bạn cảm thấy hứng thú, quan tâm về luân xa bạn có thể liên hệ với Fanpage nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *