Cách nhận biết đá quý đã qua xử lý – Đá quý xử lý nhiệt

Ở loạt bài này, VietGemstones sẽ mang đến cho bạn những kiến thức khái quát về các phương pháp xử lý đá quý, trong bài này sẽ đề cập đến đá quý xử lý nhiệt.

Trong thế giới đá quý nói chung, việc xử lý nhằm tăng vẻ đẹp của một viên đá cũng giống như việc một cô gái được trang điểm để trở nên hấp dẫn hơn, điều này dễ chấp nhận hơn với phân khúc người dùng muốn sở hữu những viên đá quý tuyệt đẹp như những món đồ phụ kiện thời trang cao cấp. Ngược lại, đối với những người muốn sở hữu viên đá không chỉ bởi vẻ đẹp mà còn bởi năng lượng và khả năng chữa lành tuyệt vời của nó thì việc can thiệp vào màu sắc, kết cấu đá bằng các biện pháp xử lý khác nhau sẽ phần nào phá vỡ và làm tổn hại năng lượng tự nhiên vốn có tồn tại bên trong như linh hồn của viên đá.

Có nhiều biện pháp xử lý khác nhau để tăng vẻ đẹp của một viên đá, và các biện pháp này không ít thì nhiều cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn năng lượng đó. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra khái quát về phương pháp xử lý nhiệt và cách nhận biết. Hy vọng những điều này sẽ phần nào giúp bạn có sự lựa chọn đúng khi chọn mua cho mình những viên đá quý phù hợp với mục đích của bản thân.

Đá quý xử lý nhiệt là gì?

Bản chất của phương pháp này là tác dụng nhiệt độ cao lên đá quý làm thay đổi tính chất của các nguyên tố tạo nên màu sắc trong viên đá nhằm thay đổi màu sắc và độ tinh khiết của viên đá. Các loại đá quý có giá trị cao thường được áp dụng phương pháp xử lý này nhiều và rộng rãi nhất là Ruby, Sapphire vì những lý do dưới đây:

  • Phương pháp xử lý này chỉ mô phỏng quá trình diễn ra trong tự nhiên (nhiệt độ và áp suất tự nhiên trong quá trình hình thành đá quý trong lòng đất) nên chỉ tác động vào những gì có sẵn bên trong viên đá.
  • Màu sắc tạo nên sau quá trình xử lý không thay đổi theo thời gian (không bị mờ, đục, đổi màu, xuống màu)
  • Phương pháp xử lý này không thêm bất kỳ chất gì khác vào bên trong viên đá, không thay đổi tính chất có sẵn, không có hóa chất hay khoáng chất độc hại được thêm vào.

Một số loại đá quý được xử lý nhiệt thường gặp:

  • Hổ phách: Thường được ngâm trong dầu nóng làm màu trở nên đậm hơn và tăng độ trong.
  • Thạch anh tím: qua xử lý có thể biến đổi thành không màu, vàng, nâu, lục hoặc màu sữa.
  • Aquamarine: Xử lý nhiệt sẽ làm mất hoặc giảm ánh phớt lục trong Aquamarine.
  • Ruby, Sapphire: Làm tăng độ trong suốt, tăng độ đồng đều màu sắc, tăng hiệu ứng sao…
  • Tanzanit: Làm giảm sắc nâu và tăng cường màu lam.
  • Ngà voi: Trở thành màu đen.
  • Tourmaline: Màu lam hoặc lam lục của Tourmaline có thể chuyển thành màu hồng, tourmaline đỏ sẽ trở nên nhạt màu hơn.
  • Topaz: Topaz vàng có thể chuyển sang màu hồng.
  • Zircon: Không màu chuyển sang màu xanh da trời, màu nâu chuyển sang màu nâu phớt đỏ.
  • Cẩm thạch (Jadeite): Tăng độ trong, độ tươi màu, làm giảm tạp chất và tăng độ bóng
Sapphire xử lý nhiệt

(Sapphire trước và sau xử lý)

Nhận biết đá quý xử lý nhiệt.

Chúng ta có thể nhận biết các loại đá quý xử lý nhiệt  bằng việc xem xét các đặc điểm bên trong, thông qua các biến đổi do nhiệt độ gây ra trên bao thể khoáng vật. Lưu ý, cách nhận biết này đòi hỏi một chút kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và công cụ kính phòng đại (đối với một số loại đá).

Bao thể trong ngọc học là bất cứ khoáng vật, vật liệu nào nằm bên trong một viên đá, chúng có thể nằm trong hoặc kéo dài trên bề mặt của một viên đá.


Tên bao thể Trước xử lý

Sau xử lý

Sợi Rutil Các sợi không bị đứt đoạn Sợi đứt đoạn dạng đốm tro, ngôi sao
Sợi bơmit Các sợi màu trắng theo các mặt song tinh trực thoi Nóng chảy một phần hoặc hoàn toàn
Các đám cam sắt Màu nâu, vàng nâu đến da cam, phớt đỏ Các tích tụ màu phớt nâu, phớt đen, đôi khi màu trắng, thường chuyển thành vân tay
Bao thể lỏng:    
-Nguyên sinh Là các khe nứt lấp đầy bằng các chất lỏng, lỏng/khí Chất lỏng bị hòa tan, chất khí bị nổ hình thành các vân tay
-Thứ sinh Các vân tay Có thể bị lấp đầy, có thể phát triển thành khe nứt
Các bao thể dạng bông tuyết Là các bao thể rắn thường có ánh mạnh Biến đổi thành các dạng bông tuyết, thường phát triển các dạng đĩa thủy tinh
Lỗ trống lấp đầy bằng vật liệu thủy tinh Bao thể rắn kèm theo chất khí Thường hình thành dạng đĩa thủy tinh
Bao thể dạng riềm đăng ten Bao thể rắn Nóng chảy, hình thành dạng vòng nước tràn, đĩa thủy tinh, có thể đảo san hô vòng
Bao thể dạng vòng sao thổ Bao thể rắn kèm vân tay dạng xuyên tâm Tinh thể sẽ có màu đen, tối, hình thành dạng đĩa thủy tinh hoặc đảo san hô vòng
Riềm phóng xạ Zircon kèm theo các chất lỏng bao quanh Phát triển các vân tay hoặc khe nứt căng
Đám màu xung quanh bao thể rắn Tinh thể trong đám màu Màu còn tập trung nhiều hơn xung quanh bao thể
Các đường sinh trưởng Góc, cạnh, thẳng, rõ nét Bị biến dạng
Các đới màu Thẳng, sắc cạnh Biến dạng, mờ nhạt
Song tinh Song tinh dạng tấm Có thể bị gãy trong mặt song tinh
     
Bao thể kim rutil ruby xử lý nhiệt
Bao thể kim rutile trong ruby trước và sau xử lý nhiệt

Nếu bạn đã từng đi tìm và chọn mua những món trang sức phong thủy cho mình, chắc hẳn bạn sẽ thấy những viên ruby với màu sắc hồng tươi đc chế tác thành nhiều dạng vật phẩm khác nhau, bề mặt sáng bóng và được bạn với giá phải chăng thì rất có thể đây là những viên ruby đã qua các bước xử lý nhiệt để cải thiện màu sắc. Bên cạnh đó, các loại hổ phách với độ trong cao cùng bao thể bên trong lấp lánh ngẫu nhiên và phần “thịt” đá hầu như đạt độ trong suốt tinh khiết thì khả năng rất cao đây là hổ phách đã qua xử lý.

Ở một góc độ nào đó việc xử lý nhiệt trên trang sức là có thể chấp nhận được bởi nó không ảnh hưởng quá nhiều đến kết cấu viên đá, tuy nhiên vì năng lượng sẽ tiêu hao nên khó chấp nhận đối với những người sử dụng trang sức đá tự nhiên cho mục đích phong thủy, thạch trị liệu hay thiền tập.

Việc phân biệt đá quý xử lý nhiệt đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về ngọc học bởi có rất nhiều loại đá khác nhau có thể áp dụng phương pháp xử lý này và mỗi loại đá khác nhau sẽ có phản ứng khác nhau sau khi xử lý. Không có một cách nhận biết chung cho tất cả, vậy nên để chắc chắn hơn, Vietgemstones khuyên bạn nên yêu cầu kiểm định vật phẩm của mình nếu cảm thất nghi ngờ hoặc đó là món trang sức có giá trị cao.

Trên đây là khái quát về phương pháp xử lý nhiệt trên trang sức đá quý, nếu cần thêm bất cứ thông tin gì bạn đừng ngại liên hệ đến VietGemstones tại đây bạn nhé!

Nguồn tham khảo: GIA

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review
Vietgemstones
Average rating:  
 0 reviews

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *