Cách nhận biết đá quý đã qua xử lý – Khuếch tán màu đá quý

Mến chào tất cả các bạn, những người quan tâm đến vẻ đẹp tự nhiên của những viên đá và những mầu nhiệm của chúng. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phương pháp xử lý khuếch tán màu đá quý để tăng vẻ đẹp ngoại quan.

Phương pháp khuếch tán màu trên đá quý là gì?

Một viên sapphire xử lý khuếch tán màu (thường có xuất xứ từ Thái Lan)

Đây là phương pháp khuếch tán các ion của nguyên tố tạo màu vào mạng tinh thể của đá quý để tạo nên một lớp màu mỏng trên bề mặt.

Ở phương pháp này người ta sẽ sử dụng một số hóa chất nhất định tiếp xúc với bề mặt đá kèm theo nhiệt độ cao trong lò nung. Sau khi xử lý, màu sắc chỉ được thay đổi trên bề mặt khoảng 0,5mm, nhiệt độ thường được thiết lập ở gần mức tan chảy, nếu thời gian tiếp xúc với nhiệt độ càng lâu thì các ion tạo màu càng thẩm thấm sâu hơn nhưng thường sẽ không quá 1mm.

Sapphire xử lý quan sát dưới kính hiển vi, màu đậm hơn ở đường gân

Nếu viên đá bị trầy xước hoặc bạn cắt đôi viên đá ra sẽ dễ dàng nhận thấy màu sắc bên trong nhạt hơn so với màu sắc bên ngoài.

Chính vì vậy nên các loại đá được áp dụng phương pháp xử lý này thường là không màu hoặc có màu sắc kém giá trị hơn. Đối với các cửa hàng uy tín họ sẽ cho bạn biết rõ các phương pháp xử lý nếu có đã được áp dụng trên viên đá, một số nơi thậm chí còn từ chối kinh doanh những viên đá đã qua phương pháp xử lý này trong đó có Vietgemstones chúng tôi.

Đá quý thường được cắt mài hoàn thiện trước khi áp dụng phương pháp xử lý này.

Một số loại đá quý thường được áp dụng phương pháp xử lý khuếch tán màu:

Các loại đá thường được áp dụng phương pháp này phải kể đến ruby, sapphire, feldspar, stavoris (garnet màu lục),…

Sapphire sao khuếch tán màu để tăng hiệu ứng sao

Sapphire và ruby sao thường được áp dụng phương pháp này để tăng cường hiệu ứng sao rõ nét hơn qua đó tăng giá trị thẩm mỹ, thương mại.

Nhận biết đá quý xử lý khuếch tán màu

Quan sát dưới kính hiển vi có thể thấy màu đậm hơn ở bề mặt hoặc các đường vát facet

Nếu xem dưới kính phóng đại, kính hiển vi bạn sẽ dễ dàng nhận biết đá quý đã được xử lý bằng phương pháp này. Thông thường lớp màu khuếch tán vào ô mạng tinh thể của đá quý thường rất mỏng (cỡ vài micro), do vậy khi quan sát dưới kính hiển vi ta sẽ thấy màu sắc thường đậm hơn ở những vị trí góc, đường nối ở 2 mặt vát (facet), chóp đáy của viên đá, vv..

Tính bền vững

Do chỉ được khuếch tán mỏng ở bề mặt nên phương pháp này hầu như không làm thay đổi các tính chất vật lý của viên đá. Tuy nhiên màu sắc sau khi xử lý có thể bị hư hại trong quá trình sử dụng nếu gặp phải ma sát và va chạm.

Màu sắc nhạt dần từ ngoài vào trong tâm viên đá

Có nên chọn mua một viên đá quý xử lý khuếch tán màu?

Nếu bạn đã được thương gia cho biết rằng viên đá mà bạn chọn đã được áp dụng phương pháp xử lý khuếch tán màu và không cưỡng lại được vẻ đẹp của nó thì hãy chọn mua nó như một món trang sức tuyệt đẹp, nhưng bạn cần lưu ý về phương pháp bảo quản bởi những va chạm có thể làm hư hại màu sắc khuếch tán ở bề mặt viên đá.

Đối với người dùng với mục đích tâm linh, phong thủy thì hãy nên chọn những viên đá với bản chất tự nhiên của nó, có thể nó sẽ có những tạp chất, màu sắc chưa hoàn hảo lắm nhưng nếu là người tu tập chắc chắn bạn sẽ dễ dàng chấp nhận nó như chấp nhận mọi sự không hoàn thiện của thế giới xung quanh.

Chúng tôi hy vọng rằng bài viết sẽ mang đến những kiến thức cơ bản về phương pháp xử lý này, cùng nhiều phương pháp khác mà chúng tôi đã đề cập qua để bạn có thể có cái nhìn tổng quan hơn trong việc lựa chọn cho mình những viên đá ưng ý nhất dù với bất kỳ mục đích nào.

Nguồn tham khảo: GIA

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review
Vietgemstones
Average rating:  
 0 reviews

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *