Cách nhận biết đá quý đã qua xử lý – Đá quý ép keo

Bạn thân mến, trong thế giới đá quý có một số loại đá mà tính bền vững tự nhiên không đủ để bảo vệ chúng trong quá trình sử dụng hàng ngày, những viên đá có độ cứng thấp, độ giòn cao, có độ xốp và dễ vỡ thì ngoài các phương pháp xử lý như phủ bề mặtlấp đầy khe nứt,… thì còn có thêm phương pháp đá quý ép keo để cải thiện các nhược điểm của chúng. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phương pháp ép keo trên đá quý bạn nhé!

Những loại đá quý có nhược điểm như vừa liệt kê ở trên sẽ thiếu tính bền vững, dễ bị ảnh hưởng bởi mồ hôi, bụi bẩn và các va chạm thường ngày dẫn đến thay đổi màu sắc hoặc hư hại trên bề mặt đá quý. Để khắc phục những tình trạng trên, người ta sẽ dùng các loại keo đặc biệt có thể là polumer, sáp hoặc thậm chí là nhựa để phủ một lớp lên bề mặt viên đá. Điều này cũng góp phần nào làm tăng vẻ đẹp của viên đá.

Một viên lam ngọc (turquois) được xử lý ép keo

Một số loại đá quý xử lý ép keo thường thấy

Các loại đá thường được áp dụng phương pháp ép keo phải kể đến là turquoise, amazonite, jadeite, lapis lazuli, rhodocrosit, serpentin,…

Cách nhận biết.

Việc nhận biết đá quý đá áp dụng phương pháp ép keo tương đối dễ dàng nhờ quan sát và phát hiện các lớp keo được phủ lên bề mặt của đối tượng. Khi quan sát dưới kính phóng đại, các lớp keo này thường có ánh nhựa rõ ràng. Các loại keo polymer dùng để lấp đầy khe nứt thường có tính phát quang mạnh dưới tia cực tím, do vậy nếu sử dụng đèn tia cực tím chúng ta có thể dễ dàng nhận biết chúng.

Lam ngọc xử lý ép keo quan sát dưới đèn tia cực tím

Quan sát dưới kính Diamond View, cũng dễ dàng phân biệt được các loại đá quý đã ép keo. Thêm một đặc điểm nữa để nhận biết đá ép keo là quan sát và phát hiện các bọt khí trong lớp keo polymer được ép vào khe nứt của viên đá.

Tính bền vững và việc lựa chọn nên hay không nên sử dụng đá quý ép keo các bạn có thể tham khảo tại bài viết nhận biết đá quý đã qua xử lý phủ bề mặt này bởi các đặc tính khá tương đồng của 2 phương pháp.

Rất mong bài viết sẽ mang đến những kiến thức bổ ích cho bạn trong việc tìm mua cho mình những viên đá phù hợp nhất.

Nguồn tham khảo: GIA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *