Chữ “OM” ॐ – Âm tiết thần bí của sự sống và vũ trụ

OM – Là một biểu tượng phổ biến đầy tâm linh của Phật giáo, Ấn Độ giáo và Jaina giáo. Chữ “Om” được biết đến như là âm tiết thần bí chứa đựng nguồn gốc sự sống và vũ trụ. Vậy bạn đã hiểu hết về những điều xoay quanh âm tiết thần bí này chưa?

Hãy cùng chúng mình tìm hiểu và kết hợp vào đời sống thường ngày để từ đó, chữ Om sẽ phát huy hết sức mạnh và mang lại những điều tốt đẹp cho bạn thông qua bài viết này nhé!

Nguồn gốc của chữ OM 

OM xuất hiện lần đầu tiên trong các kinh văn cổ xưa nhất của Ấn Độ Giáo – được gọi là Vệ đà (Vedaa). Theo Kinh Vệ đà, chữ “OM” là âm thanh ban đầu của vũ trụ khi vừa hình thành. Âm tiết “OM” cũng là âm thanh của Brahman – Tinh thần tối cao của vạn vật.

 chữ "OM" là âm thanh ban đầu của vũ trụ khi vừa hình thành

Chữ “OM” được viết bằng chữ Phạn . Đây là ngôn ngữ cổ xưa được dùng để ghi chép kinh văn trong Phật Giáo và Ấn Độ Giáo. Âm tiết thần bí này là biểu tượng âm thanh cao quý và trọn vẹn nhất trong Ấn Độ giáo. Chữ “OM” còn được một vài trường phái Phật Giáo, nhất là Kim Cang xem như một Mantra (Thần chú).

Được xem là tượng trưng của cả hai: Sắc và Âm. Chữ “OM” bao gồm 3 ký tự: A, U và M. Mỗi kí tự đều mang ý nghĩa riêng biệt:

Khi 3 kí tự này kết hợp lại với nhau, âm tiết "ॐ" đầy quyền năng được tạo thành. Đây là biểu hiện cho một trạng thái mới - Trạng thái tự thức. Khi chúng ta nhận ra được bản chất thật của chính mình và vũ trụ, vượt xa các trạng thái khác.
  • A – Đại diện cho trạng thái tỉnh thức. Là khi chúng ta nhận thức được thế giới bên ngoài qua các giác quan. Là khía cạnh liên quan đến sự sinh tồn, sinh lý và sinh sản.
  • U – Đại diện cho trạng thái mơ. Khi chúng ta nhận thức được thế giới bên trong qua các ảo tưởng và ký ức. Và là khía cạnh đại diện cho suy nghĩ, nhận thức và cảm xúc con người.
  • M – Đại diện cho trạng thái ngủ sâu. Là lúc chúng ta không nhận thức được gì cả, chỉ có sự lặng yên và bình an. Và nó tượng trưng cho sự giác ngộ và giải thoát.

Khi 3 kí tự này kết hợp lại với nhau, âm tiết “” đầy quyền năng được tạo thành. Đây là biểu hiện cho một trạng thái mới – Trạng thái tự thức. Khi chúng ta nhận ra được bản chất thật của chính mình và vũ trụ, vượt xa các trạng thái khác.

Ý nghĩa của chữ “Om”

Chữ “OM” thần bí này không chỉ là một âm thanh hay biểu tượng mà còn là một âm tiết chứa rất nhiều ý nghĩa trong các tôn giáo. Đặc biệt chữ “OM” có vị trí rất quan trọng trong Phật Giáo, Ấn Độ Giáo. Ngoài ra các bộ môn như Yoga và thiền định đều sử dụng chữ này như một phương pháp tập luyện.

Trong Phật Giáo, “OM” tượng trưng cho Atman (Linh hồn), Brahman (Sự thật), là lời nói của chư Phật. Chứa đựng tất cả những sức mạnh của tâm thức và Phật tính, giúp tập trung ý niệm và trí tuệ. Và cũng là âm thanh của quy luật nhân quả.

Hình ảnh chữ Om

“OM” là biểu tượng của sự sống, sự tồn tại và sự tuyệt đối của vạn vật trong vũ trụ. Chữ “Om” là âm thanh đầu tiên và cuối cùng bao trùm khắp vũ trụ. Ta cũng có thể hiểu “Om” là đại diện cho sự kết nối giữa con người và vũ trụ.

Theo góc nhìn của Yoga và thiền định, chữ “Om” là âm thanh của sự thống nhất, sự hòa hợp giữa cơ thể, tâm trí và linh hồn người tập luyện.

Các câu thần chú phổ biến có chữ Om

Chữ “OM” là tiền tố và hậu tố trong các câu thần chú quan trọng của Phật giáo. Và chữ “Om” cũng xuất hiện rất nhiều trong các bài thánh ca của Ấn Độ Giáo. Đây là 3 câu thần chú phổ biến được nhiều người trì chú mà tôi muốn đề xuất cho bạn:

  • Om mani padme hum: (Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn) Là câu tâm chú quyền năng nhất trong Phật Giáo. Tuy ngắn gọn nhưng lại chứa đựng lời dạy của Đức Phật cùng lòng từ bi vĩ đại của ngài. Câu tâm chú giúp người niệm phát triển sáu phẩm đức: Từ bi, trí tuệ, nhẫn nại, tinh tấn, siêng năng và tánh không.
  • Om tare tuttare ture soha: Đây là câu thần chú của Bồ Tát Quán Thế Âm. Câu thần chú giúp người niệm vượt qua sợ hãi, lo lắng, bệnh tật và khó khăn trong cuộc sống
  • Om muni muni maha muniye soha: Đây là câu thần chú của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Câu chú giúp người niệm kết nối với trí huệ và lòng từ bi của Đức Phật.

Lợi ích của việc trì chú “OM”

Việc duy trì niệm chú “OM” tôi tin chắc rằng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân bạn. Việc đó giúp bạn tạo ra nguồn năng lượng tích cực hơn

Thường xuyên niệm những thần chú có âm tiết “OM” giúp bạn loại bỏ được rất nhiều tạp niệm, âm thanh và suy nghĩ tiêu cực đang tồn tại trong môi trường xung quanh bạn.

Cùng tôi điểm qua những lợi ích mà bạn dễ dàng nhận được nhé:

  • Niệm thần chú “Om” giúp bạn giảm căng thẳng và lo lắng
  • Giúp bạn kích hoat những khả năng tiềm ẩn của bản thân
  • Cải thiện sức khỏe, điều hòa nhịp tim và giảm mệt mỏi.
  • Rèn luyện trí tuệ minh mẫn, cân bằng và sáng tạo hơn.

Cách kết hợp chữ “OM” vào đời sống

Chữ “OM” là một nguồn năng lượng vô thường mà bạn có thể kết hợp vào đời sống hàng ngày. Để từ đó bạn có thể nhận được những điều diệu kì mà nó mang lại.

Niệm thần chú có chữ “OM”

Bạn có thể niệm thần chú có “OM” vào buổi sáng khi vừa thức dậy, buổi tối trước khi đi ngủ hoặc bất cứ lúc nào bạn cảm thấy cần thiết. Việc này sẽ giúp bạn thanh lọc được tâm trí, lấy lại sự bình tĩnh, cân bằng và an yên trong tâm hồn.

Thiền định với âm thanh Om

Bạn cũng có thể chọn các thiền định với các âm thanh của “OM” thông qua việc nghe các bài trì chú, âm thanh của âm tiết “OM” trên các thiết bị phát âm thanh hoặc các ứng dụng trực tuyến. Bạn nên chọn một nơi yên tĩnh để có thể tập trung kết nối linh hồn mình với vũ trụ.

Bạn cũng có thể chọn các thiền định với các âm thanh của "OM" thông qua việc nghe các bài trì chú, âm thanh của âm tiết "OM" trên các thiết bị phát âm thanh hoặc các ứng dụng trực tuyến. Bạn nên chọn một nơi yên tĩnh để có thể tập trung kết nối linh hồn mình với vũ trụ.

Luyện tập Yoga

Nếu bạn đang và có ý định tập Yoga thì hãy thử kết hợp với chứ “Om” bằng cách phát ra âm thanh “OM” trong các động tác yoga. Bản thân bạn sẽ cảm nhận được những cải thiện rõ rệt về sự linh hoạt và hài hòa của cơ thể khi luyện tập.

Trang trí chữ OM trong không gian sinh hoạt

Không những thực hành trì chú và luyện tập bạn còn có thể trang trí không gian sống, làm việc của mình bằng những bức tranh hoặc biểu tượng của “OM” nhằm tạo ra không gian tích cực, an lành và may mắn cho bạn.

hinh anh chu om

Đeo trang sức với chữ “OM”

Đây chắc chắn là cách phổ biến và dễ dàng thực hiện nhất đối với tất cả mọi người để có thể nhận được những phước lành mà chữ “OM” mang lại. Bạn có thể đeo các trang sức được chế tác thành chữ “OM”.

Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng các loại đá phong thủy trong “Thất bảo Phật Giáo” nhằm hỗ trợ tốt nhất cho bạn trong việc tu tập, trì chú và tích lũy phước lành.

Kết Luận

Thông qua bài viết này, Vietgemstones chúng mình đã giới thiệu cho bạn về chữ “OM” – âm tiết thần bí mang nguồn gốc của sự sống và vũ trụ. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về chữ “OM” cùng những chủ đề xoay quanh nó.

Inbox ngay cho bọn mình nếu bạn cần thêm bất cứ thông tin gì bạn nhé: m.me/vietgemstones

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *