Cách nhận biết đá quý đã qua xử lý nhiệt độ và áp suất cao

Bạn thân mến, ngoài phương pháp xử lý nhiệt như đã từng đề cập trong loạt bài nhận biết đá quý. Hôm nay chúng ra sẽ cùng tìm hiểu về một phương pháp khác trong đó xử lý nhiệt độ và áp suất cao (High Pressure, High Temperature Treatment – HPHT) cùng được áp dụng song song để cải thiện và tăng cường vẻ đẹp của đá quý.

Một số loại đá quý khi được xử lý HPHT có thể làm màu sắc của chúng nhạt đi, mất hẳn hoặc làm mất các màu tạp không mong muốn. Điều này làm cho màu sắc của viên đá trở nên đồng đều và tinh khiết hơn.

Kim cương thường được xử lý HPHT

Đây là phương pháp xử lý khá tốn kém và chỉ thường được áp dụng cho các loại đá có giá trị cao như kim cương.

Xử lý nhiệt độ và áp suất cao trên kim cương

Điển hình cho phương pháp xử lý này là kim cương, khi được đốt ở nhiệt độ và áp suất cao có thể khiến cho sắc nâu trên kim cương nhạt đi hoặc mất hẳn. Kết quả là cấp màu của kim cương sẽ được tăng lên đáng kể, qua đó làm tăng giá trị thương mại.

Bằng phương pháp này, người ta cũng có thể chuyển kim cương màu nâu thành kim cương màu vàng, chuyển kim cương màu vàng phớt cam thành kim cương có màu lục phớt vàng hoặc màu lam,…

Các màu sắc của kim cương sau khi trải qua quá trình xử lý

Những viên kim cương áp dụng phương pháp xử lý này thường là những viên kim cưng chưa được kết tinh hoàn toàn (kim cương non) được giải phóng từ các vụ phun trào núi lửa. Quy trình xử lý là đặt viên kim cương dưới áp suất 70.000atm (tương đương điều kiện áp suất trong lòng đất) và dưới nhiệt độ 3.700 độ F.

Sau khi trải qua quá trình xử lý, viên kim cương sẽ ở trạng thái “trưởng thành” hoàn toàn.

Quy trình xử lý kim cương với nhiệt độ và áp suất cao

Nhận biết đá quý đã qua xử lý bằng phương pháp nhiệt độ và áp suất cao

Việc phân biệt kim cương đã qua xử lý bằng phương pháp này là rất khó khăn và đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng chỉ có trong các phòng ngọc học. Với những viên kim cương có chứa bao thể ở bên trong, ta có thể căn cứ vào sự biến đổi của các bao thể để khẳng định. Với các loại kim cương có độ tinh khiết cao thì người ta sẽ sử dụng phương pháp đo phổ hồng ngoại để khẳng định.

Tính bền vững của kim cương xử lý nhiệt độ và áp suất cao

Không giống như phương pháp chiếu xạ cũng dùng để thay đổi màu sắc trên kim cương, sự thay đổi của kim cương đã được xử lý qua phương pháp xử lý nhiệt độ và áp suất cao được bảo tồn vĩnh viễn, không hư hao theo thời gian vì đây là phương pháp mô phỏng quá trình kết tinh của viên kim cương trong tự nhiên, đốt cháy giai đoạn bằng công nghệ hiện đại.

Từ kim cương thô trải qua các khâu xử lý

Những viên kim cương này vẫn là kim cương 100% tự nhiên khác biệt hoàn toàn với kim cương nhân tạo được hình thành trong phòng thí nghiệm.

Có nên mua đá quý đã qua xử lý HPHT?

Là phương pháp xử lý cao cấp, độ khó cao và phải trải qua quy trình vận hành và kiểm soát nghiêm ngặt. Thông thường bạn chỉ có thể mua kim cương và một số ít cá loại đá áp dụng phương pháp xử lý này, các loại đá phổ thông hầu như không được áp dụng.

Kim cương là món trang sức cao cấp, đáp ứng thị hiếu của phân khúc khách hàng ưa thích những món trang sức đắt tiền và ít được ứng dụng trong tâm linh, phong thủy.

Nếu bạn muốn sở hữu một viên kim cương với độ tinh khiết cao nhất nhưng tiết kiệm hơn lên đến 40-60% và vẫn có các chứng chỉ tin cậy từ GIA hay EGL thì kim cương đã qua xử lý này là lựa chọn tối ưu nhất.

Phân loại kim cương qua các phương pháp xử lý

Trên đây là kiến thức cơ bản của phương pháp xử lý HPHT thường được áp dụng trên kim cương, vietgemstones rất mong bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về phương pháp nhằm đưa ra lựa chọn tối ưu nhất khi tìm mua một viên kim cương ưng ý.

Ở bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ đề cập đến phương pháp xử lý ép keo trên đá quý, rất mong nhận được sự đón nhận từ các bạn.

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review
Vietgemstones
Average rating:  
 0 reviews

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *