Cách nhận biết Ngọc bích (Nephrite) thật sự

Từ ngày xa xưa, Ngọc Bích vốn là lại đá phong thủy được ưa chuộng ở phương Đông và cả phương Tây. Nó được ví von là viên đá của bậc Đế vương hay bảo vật của giới hoàng gia. Tuy nhiên ngày nay, trên thị trường xuất hiện càng nhiều những loại đá giả ngọc bích vì nhiều mục đích khác nhau. Từ đó làm mất đi sự kiêu sa trong vẻ đẹp và ý nghĩa của đá. Vì vậy, nếu bạn có ý định sở hữu một viên ngọc cho mình thì việc xác định đá thật hay giả là điều cần thiết. Bằng các bước thực hiện kiểm tra đơn giản, bạn sẽ phần nào giám định được món nữ trang của mình.

Nhận dạng Ngọc Bích:

Tìm hiểu ngọc bích thật:

Ngọc bích – viên đá biểu tượng của sức khỏe, vận may, giúp người xua đuổi tà ma xui xẻo và mang đến bình an cho chủ nhân. Đá ngọc bích có tên khoa học là đá Nephrite, thuộc dòng đá cẩm thạch (Jade). Đá bao gồm Nephrite Jade và Jadeite Jade, chỉ có hai loại này mới được xem là Ngọc Bích đích thật.

Xem chi tiết & Đặt hàng

Ngọc bích có độ bóng cao (tính chất của thủy tinh) và có độ cứng dao động từ 5,5-6 (theo thang Mohs). Ngọc Nephrite thấp hơn ngọc Jadeite, chỉ nhỉnh hơn độ cứng của dao thép thông thường một chút. Màu sắc quý hiếm của ngọc thạch là xanh lục chuyển ngọc và sắc màu lạnh gần với Emerald (Ngọc lục bảo). Ngoài ra còn có tone màu xám, vàng, cam hay trắng. Giá trị của đá được xác định theo cường độ của màu sắc.

Ngọc Bích thường có nguồn gốc từ Myanmar, là loại ngọc bích đổi màu đắt tiền và đáng ao ước nhất. Bên cạnh đó, một lượng nhỏ được khai thác tại Guatemala, Mê-hi-cô và Nga. 75% ngọc bích trên thế giới được khai thác từ các mỏ ở British Columbia dưới dạng đá Nephrite; bên cạnh đó, còn có Đài Loan, Hoa Kỳ và Úc (một lượng nhỏ).

Để tìm hiểu chi tiết về Ngọc Bích bạn có thể truy cập: Đá Ngọc Bích

Những khoáng vật dễ nhầm lẫn với Ngọc Bích:

  • Đá Serpentine (“ngọc bích mới” hay “ngọc bích ô-liu”)
  • Đá Prehnite
  • Thạch anh Aventurine
  • Ngọc hồng lựu Grossular (“ngọc bích Transvaal”)
  • Đá Chrysoprase (“ngọc bích Úc” – hầu hết đến từ bang Queensland, Úc)
  • Ngọc bích Malaysia (thạch anh trong mờ đã qua xử lý nhuộm màu vĩnh cửu và được đặt tên theo màu sắc – ngọc bích đỏ, ngọc bích vàng, ngọc bích lam)
  • Cẩm thạch Dolomite mờ đục (“ngọc bích Mountain” – có nguồn gốc từ châu Á, được nhuộm màu sắc rực rỡ)
  • Tại New Zealand, đá xanh (ngọc thạch Tân Tây Lan) được người Māori rất xem trọng. Họ xếp ngọc thạch Tân Tây Lan thành bốn loại chính, nhận biết dựa trên màu sắc và độ trong mờ của đá: kawakawa, kahurangi, īnanga. Tất cả đều là đá nephrite. Loại ngọc thạch Tân Tây Lan thứ tư là tangiwai – có xuất xứ từ vịnh Milford Sound (New Zealand) – cũng được người Māori đánh giá cao, nhưng đây mới chính là đá bowenite và ngọc bích đích thực trong con mắt của phần còn lại của thế giới.

 

Đưa viên ngọc ra ánh sáng rực rỡ và phân loại đá:

Khi đưa ra ánh sáng, bạn hãy dùng kính lúp khuếch đại 10X chuyên soi đá quý. Bạn có thấy một ít vân hay hạt, cảm giác như có vật chất giống như asbestos (amiăng) quyện vào nhau? Nếu có thì đây có thể là ngọc Nephrite hay Jadeite thật. Tuy nhiên, phải có con mắt nhà nghề mới có thể xác định chính xác được điều này.

Ngay cả khi trong tay bạn là ngọc bích thật sự thì vẫn có thể nó đã qua xử lý bằng các quy trình nhuộm, tẩy trắng; sử dụng chất ổn định polyme hoặc ghép đôi, ghép ba. Vì vậy, ngọc bích được chia làm 3 loại theo 3 khả năng:

  • Loại A: Tự nhiên, không xử lý, ngọc chỉ đi qua một quá trình truyền thống; không có “phương pháp xử lý nhân tạo”. Màu của viên ngọc là hoàn toàn “chuẩn”.
  • Loại B: Đã qua tẩy trắng hóa học để loại bỏ các tạp chất; tiêm polyme bằng máy ly tâm nhằm tăng độ trong mờ; được phủ bằng nhựa cứng và trong. Loại đá không ổn định và sẽ mất màu theo thời gian vì tính chất polyme dễ bị phân hủy bởi nhiệt hoặc chất tẩy rửa gia dụng. Tuy vậy, vẫn còn lại ngọc thật 100% với màu sắc tự nhiên 100%.
  • Loại C: Đã qua tẩy trắng hóa học; xử lý nhuộm nhằm tăng cường màu sắc. Ngọc có thể bị đổi màu theo thời gian do phản ứng với ánh sáng mạnh, nhiệt độ cơ thể hay chất tẩy rửa gia dụng.

 

Xem chi tiết & Đặt hàng
Chỉ từ 850K

Tiến hành kiểm tra cơ bản:

Dưới đây là một số cách cơ bản giúp bạn bước đầu xác định được độ thật của đá. Các phương thức sẽ đưa bạn đi đúng hướng, nhưng không phải là phép thử tối ưu nhất.

Bước 1: Tung viên đá trong không khí và bắt lấy nó trên lòng bàn tay

Ngọc bích có khối lượng riêng nhất định dẫn đến một độ nặng đặc trưng. Nếu viên ngọc vượt qua bài kiểm tra bằng mắt và bạn cảm thấy nó nặng hơn hầu hết các mẩu đá có cùng kích thước thì nhiều khả năng đây là ngọc bích thật. Còn nếu bạn nhìn thấy bong bóng không khí trong viên ngọc thì đó không phải hàng thật, điều này chỉ áp dụng cho ngọc bích đổi màu.

Khi cầm viên đá trong tay, bạn sẽ cảm thấy lành lạnh, mịn màng như đang cầm một bánh xà phòng. Ngọc thật mất một lúc thì mới ấm lên. Đó chính là cảm giác do nguồn năng lượng của Ngọc Bích thật mang lại.

Bước 2: Gõ các viên đá vào nhau

Đây là một cách truyền thống để đánh giá khối lượng riêng của đá, lắng nghe âm thanh khi va chạm. Nếu bạn có một mảnh ngọc thật, đem đập nhẹ vào viên đá bạn đang nghi ngờ. Nếu âm thanh phát ra nghe như hạt nhựa thì viên đá có khả năng là giả. Nếu âm thanh nghe có vẻ vang và sâu hơn thì có thể đây là ngọc thật.

Bước 3: Tiến hành bài kiểm tra trầy xước

Phương thức này là đáng tin cậy nhất trong những phép thử cơ bản. Các bước làm như sau:

  • Dùng đầu cùn của kéo, nhẹ nhàng ấn xuống và vẽ một đường trên bề mặt của miếng ngọc. Tốt nhất là ở mặt sau nhằm hạn chế việc làm hỏng hoa văn chạm khắc.
  • Tránh thử trên các bề mặt bị phong hóa vì chúng rất mềm và dễ bị hư hại hơn nhiều. Nếu vết rạch là một đường màu trắng, bạn hãy nhẹ nhàng lau đi (có thể đó là dư lượng kim loại từ lưỡi kéo). Nếu vết xước vẫn còn thì không hẳn đây là ngọc bích thật.

Lưu ý: Jadeite có độ cứng cao và có thể làm xước thủy tinh, thâm chí là kim loại. Tuy nhiên Nephrite lại không như vậy, việc kiểm tra trầy xước có thể gây hư hại cho đá.

 

Tiến hành kiểm tra khối lượng riêng của Ngọc Bích:

Để đo được khối lượng riêng của khoáng chất ta cần xác định được khối lượng và thể tích.

Tính khối lượng:

  • Sử dụng một chiếc kẹp cá sấu để gắp mẩu ngọc. Nếu cân không kèm với kẹp, bạn có thể dùng sợi dây, dây chun để quấn quanh viên ngọc.
  • Nhấc tay cầm phía trên cân lò xo lên để cân khối lượng viên đá theo đơn vị gam. Và ghi lại con số.
  • Bạn cũng  có thể nhẹ nhàng thả ngập miếng ngọc vào xô nước và ghi lại khối lượng. Tuy nhiên cách này dựa vào sự chênh lệch về khối lượng, bạn cần phải cẩn thận để sợi dây vẫn còn lại trên viên ngọc. Nếu không chắc chắn hãy sử dụng cách đã được mô tả ở trên.

Tính thể tích:

Tính khối lượng bằng gam của viên ngọc trong không khí và trong nước. Chênh lệch giữa hai khối lượng này chính là thể tích tính theo đơn vị cc của viên đá.

Cuối cùng, ta tính khối lượng riêng bằng cách lấy khối lượng chia cho thể tích. Sau khi đã tính được khối lượng riêng, xem qua chỉ số của đá thật để xác định. Jadeite có khối lượng riêng từ 3.20-3.33 g/cc, trong khi của Nephrite là 2.98 – 3.33 g/cc.

Nếu bạn thật sự yêu thích và mong muốn sở hữu loại ngọc này, bạn nên tham khảo những cửa hàng uy tín và đặc biệt là trang bị cho mình những cách thức riêng để giúp cho sự chọn lựa của mình nhé!

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về Ngọc Bích đến cho bạn đọc.

Nếu có thắc mắc gì thêm, đừng ngại nhắn tin cho bọn mình trên Facebook để được giải đáp bạn nhé!

Nguồn: Wikihow (Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo)

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *